Hướng dẫn vệ sinh bảo trì biến tần servo tủ điện định kỳ.

Để giảm tỷ lệ hư hỏng cho biến tần thì chúng ta cần phải vệ sinh và bảo trì biến tần định kỳ, mời các bạn tham khảo bài viết sau về hướng dẫn vệ sinh bảo trì biến tần định kỳ.

Tại sao phải vệ sinh bảo trì biến tần servo tủ điện định kỳ

Như chúng ta đã biết, Việt Nam là một nước khí hậu nóng ẩm với trung bình độ ẩm rất cao. Cộng với môi trường nhà xưởng nơi hoạt động của máy móc dây chuyền thường có nhiều bụi bẩn. Bụi kết hợp với ẩm là kẻ thù số một của các thiết bị điện tử điện công nghiệp trong đó có biến tần servo tủ điện. Khi mà biến tần servo tủ điện hỏng hóc sẽ ảnh hưởng rất lớn đế kế hoạch sản xuất của nhà máy chính vì vậy các bạn nên lên kế hoạch vệ sinh bảo trì biến tần một cách định kỳ.

Thời gian vệ sinh bảo trì biến tần tùy theo điều kiện thực tế nhà xưởng của bạn. Có những môi trường quá nhiều bụi như nhà máy ép viên nén mùn cưa thì phải vệ sinh bảo trì hằng ngày, xưởng sản xuất dệt bao pp thì vệ sinh 1 tháng 1 lần. Đối với những nhà xưởng khác sạch hơn thì có thể từ 3, 6 tháng hoặc 1 năm.

Chuẩn bị dùng cụ trước khi vệ sinh bảo trì biến tần

Để công việc vệ sinh bảo trì biến tần đinh kỳ được hiệu quả, các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ một số dụng cụ sau đây. Đầu tiên là máy hút bụi loại cầm tay( loại chuyên dụng để hút bụi trên xe ô tô), thứ hai là vòi xịt khí với áp lực cao( giống như mấy vòi xịt ngoài tiệm sửa xe) áp lực khí xịt nên để ở khoảng 2kpar. Tiếp theo là một số loại bàn chải và cọ lông mềm để đánh bóng một số vị trí trên biến tần servo plc.

Ngoài ra các bạn nên chuẩn bị một tí xăng thơm để vệ sinh chân của một số linh kiện để lâu ngày quá bị ố. Ngoài ra cần trang bị thêm vải từ quần áo cũ để là giẻ lâu biến tần.

Đối với một số phần nhôm tản nhiệt của biến tần servo tủ điện các bạn có thể sử dụng bình xịt chống gỉ sắt RP7 để làm sạch phần nhôm này giúp tản nhiệt tốt hơn.

Quy trình vệ sinh bảo trì định kỳ cho biến tần như sau

  • Đối với thiết bị có thể tháo rời thì nên đánh dấu một số dây điều khiển và động lực để khi tháo biến tần servo tủ điện cũ ra và lắp lại cho chính xác. Còn đối với một số thiết bị không thể tháo rời thì nên để trong tủ rồi trực tiếp vệ sinh.
  • Tháo dây điều khiển và động lực ra khỏi biến tần servo tủ điện, sau đó tháo hẳn ra khỏi tủ điện để thuận tiện cho việc vệ sinh.
  • Dùng giẻ lâu sạch bụi bám bên ngoài biến tần. Sau đó dùng súng xịt khí loại mạnh xịt khắp biến tần để bụi bay lên. Rồi lấy máy hút bụi hút sạch bụi
  • Lặp đi lặp lại thao tác xịt khí và hút bụi nhiều lần cho đến khi cảm thấy bụi đã sạch thì xong.
  • Đối với một số chân đấu dây cần dùng bàn chả lông mềm để vệ sinh.
  • Lưu ý làm sạch quạt tản nhiệt của biến tần servo tủ điện vì đây là vị trí lưu thông khí nên thường bám rất nhiều bụi bẩn.

Lưu ý khi thực hiện vệ sinh bảo trì biến tần servo tủ điện định kỳ

  • Không nên dùng một số hóa chất có tính ăn mòn cao để vệ sinh boar mạch biến tần servo tủ điện vì chúng sẽ dễ gây hư hỏng các linh kiện trên board mạch.
  • Có thể sử dụng khăn ẩm để vệ sinh, tuy nhiên hạn chế tối đa nước dính vào bên trong các linh kiện.
  • Nếu cảm thấy thiết bị bị ẩm ướt thì có thể phơi thiết bị ở không gian có nắng ráo và nhiều gió, nếu phơi dưới nắng thì chỉ khoảng 10 trở lại.
  • Cần phải tắt nguồn hoàn toàn các thiết bị bên trong tủ điện trước khi thực hiện vệ sinh bảo trì để tránh việc bị ảnh hưởng phóng tia lửa điện trong lúc thực hiện công việc.

    Công ty TNHH điện và tự động hóa Hưng Long (Hung Long AE Co.,ltd)

    Số 66, Ngõ 282 Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

    Mua bán, lắp đặt, cài đặt, sửa chửa Biến tần và các thiết bị tự động hóa

    #banbientan.com

0948 956 835