Cấu tạo và nguyên lý biến tần

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay có rất nhiều những thiết bị điện được ra đời nhằm đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi của khách hàng. Một trong số đó, chúng ta cần nhắc đến thiết bị biến tần. Được thiết kế với những đặc điểm tiêu biểu, biến tần được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vạy dòng sản phẩm này là gì và nó có cấu tạo và nguyên lý biến tần ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp trong bài viết dưới đây.

Biến tần là gì?
Biến tần hiện nay là một thiết bị điện xuất hiện rất nhiều trong đời sống của con người. Đây là thiết bị có chức năng biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này thành một dòng điện xoay chiều ở tần số khác, cho phép người dùng có thể điều chỉnh được. Nói một cách dễ hiểu hơn thì biến tần là một thiết bị làm thay đổi tần số của dòng điện và người dùng có thể thay đổi được tốc độ của động cơ. Biến tần được các nhà sản xuất trang bị những linh kiện bán dẫn có khả năng đóng ngắt tuần tự dòng điện và làm sinb ra từ trường làm xoay động cơ.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại biến tần khác nhau như biến tần AC, biến tần DC, biến tần 1 pha và biến tần 3 pha,… Các loại biến tần này sẽ phù hợp với từng trường hợp sử dụng khác nhau và đem lại cho người dùng nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo và nguyên lý biến tần
Biến tần được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại và đem lại cho người dùng những lợi ích lớn. Các sản phẩm biến tần được lắp đặt với những đặc điểm nổi bật, giúp người dùng có thể sử dụng một cách hiệu quả hơn. Biến tần gồm các bộ phận chính là bộ chỉnh lưu, mạch điều khiển, bộ lọc, bộ nghịch lưu IGBT. Bên cạnh các bộ phận đó, biến tần còn được trang bị các bộ phận khác như bộ điện kháng, điện trở hãm, màn hình hiển thị,… Các bộ phận này giữ những vai trò khác nhau và tạo nên các loại biến tần phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng.
Khi bạn sử dụng biến tần, các nguồn điện một pha hoặc ba pha sẽ được chỉnh lưu và lọc thông qua bộ chỉnh lưu và tụ điện. Sau đó, điện áp 1 chiều sẽ được biến đổi thành điện áp ba pha. Cuối cùng sẽ tạo ra điện áp xoay chiều 3 pha nhờ phương pháp điều chế độ xung.
Việc sử dụng biến tần giúp người dùng có thể dễ dàng trong việc thay đổi tốc độ của động cơ và tiết kiệm đáng kể những năng lượng so với các biện pháp chạy động cơ khác. Chính những đặc điểm của biến tần nên nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

0948 956 835