Biến tần cho máy ép nhựa

Chúng tôi đã lắp đặt cho nhiều máy ép nhựa, tiết kiệm điện hiệu quả, được khách hàng phản hồi rất tích cực.
1.Vấn đề đặt ra: Sản phẩm nhựa ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ sản phẩm nhỏ nhất tới sản phẩm cỡ lớn. Các sản phẩm này được tạo ra từ máy phun khuôn với chuỗi chu trình kẹp khuôn-phun keo, định hình- làm nguội, mở khuôn-lấy keo, lấy sản phẩm. Đối với hầu hết các máy ép nhựa, bơm dầu thủy lực là loại bơm lưu lượng cố định. Tuy nhiên, trong một chu trình sản xuất thì nhu cầu về lưu lượng và áp lực dầu là khác nhau trong từng giai đoạn. Với động cơ tốc độ cố định sẽ cung cấp lưu lượng và áp lực bằng nhau ở tất cả các giai đoạn dẫn tới :
  • Lãng phí và làm nóng dầu thủy lực.
  • Lãng phí công suất động cơ bơm dầu thủy lực dẫn đến hao phí điện năng.
  • Động cơ hoạt động liên tục gây hao mòn cơ khí làm giảm tuổi thọ động cơ, rút ngắn thời gian bảo trì.
  • Motor đấu trực tiếp vào lưới, có dòng khởi động lớn gây sụt áp trên các thiết bị khác của nhà máy.
2. Yêu cầu giải pháp:
  • Giảm thiểu tối đa hao phí điện năng, tránh lãng phí và giảm nhiệt độ dầu.
  • Bảo vệ động cơ bơm dầu thủy lực và hệ thống cơ khí như khuôn ép, hệ thống van và các ben thủy lực…nhờ chống va đập khi khởi động với chức năng khởi động êm và khởi động bắt tốc độ. Qua đó giảm chi phí bảo trì điện và hệ thống cơ khí, kéo dài thời gian vận hành cho động cơ.
  • Đảm bảo cho nhà máy vận hành không bị gián đoạn, giải pháp điều khiển tối ưu, thiết bị gọn nhẹ, tự động đạt tốc độ bơm dầu chính xác theo từng thời điểm, trạng thái làm việc.
  • Nâng cao hiệu quả sản xuất cho nhà máy, bảo vệ khi xảy ra các sự cố như là quá dòng, quá áp, quá nhiệt, chạm pha, mất pha, lệch pha, đứt dây ngõ ra, quá tải…
    3. Nguyên lý tiết kiệm điện năng khi sử dụng biến tần KDE cho nhà máy ép nhựa.Chu trình của quá trình sản xuất phẩm nhựa bao gồm : Kẹp khuôn, bơm keo, làm nguội, lấy keo, mở khuôn và lấy sản phẩm. Thời gian hoàn thành một chu trình đối với máy ép nhựa cỡ nhỏ sản xuất thau, chậu khoảng 26s. Nhu cầu về lưu lượng, áp suất ở mỗi giai đoạn trong chu trình sản xuất là khác nhau, dẫn tới công suất tiêu thụ tại mỗi giai đoạn là khác nhau. Thông qua biểu đồ mức tiêu thụ điện năng giữa máy ép nhựa trước và sau khi sử dụng tủ biến tần chuyên dụng KDE200A cho nhà máy ép nhựa ta sẽ thấy được tại sao sử dụng biến tần KDE200A là lựa chọn thông minh cho nhà máy ép nhựa.
    chv110-1 chv110-2
    *Khi có lệnh chạy, với hệ thống thông thường khởi động Sao-Tam giác trực tiếp từ lưới điện mà không qua biến tần, động cơ bơm dầu sẽ hoạt động với 100% công suất tại mọi thời điểm trong khi giai đoạn làm nguội và nghỉ chờ có nhu cầu về lưu lượng thấp nhất, tại thời điểm đó động cơ bơm dầu có thể chạy với tốc độ thấp nhất hoặc dừng hẳn. Do đó hệ thống khởi động trực tiếp từ điện áp lưới mà không qua biến tần dẫn tới hao phí điện năng không cần thiết, động cơ hoạt động liên tục làm tăng nhiệt độ dầu, giảm tuổi thọ cơ khí của động cơ….
    Một hệ thống ép nhựa thông thường sử dụng van hồi và van tuyến tính có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng và áp suất dư thừa trong mối giai đoạn của quá trình tạo sản phẩm, chu trình này chiếm khoảng từ 40-75% năng lượng tiêu hao.
    Khi lắp biến tần KDE300A để điều khiển motor bơm dầu thì biến tần KDE300A có hai kênh A,B để nhận tín hiệu áp suất và lưu lượng. Tín hiệu áp suất và lưu lượng được chuyển đổi thành tín hiệu dòng (0~1A) hoặc điện áp (0~10V) đưa vào biến tần. Khi đó biến tần sẽ tự động xử lý tín hiệu lưu lượng và áp suất đưa lệnh điều khiển tốc độ cho động cơ bơm dầu. Cụ thể, biến tần sẽ đưa tín hiệu điều khiển động cơ tăng tốc trong quá trình kẹp khuôn, bơm keo và mở khuôn. Biến tần sẽ điều khiển cho động cơ chạy với tốc độ thấp hoặc dừng hẳn trong quá trình làm nguội và lấy sản phẩm, giúp hiệu quả tiết kiệm điện từ 20%~ 60% so với một hệ thống thông thường. Đối với hệ thống có thời gian hoàn thành một chu trình càng dài thì hiệu quả tiết kiệm điện càng cao.
    chv110-3

    Sơ đồ nguyên lý

    Khách hàng xem thêm thông số biến tần cho máy ép nhựa KDE200A, KDE300A
     

0948 956 835